อินเดียคาดโอไมครอนกระทบน้อย เหตุฉีดวัคซีนในประเทศได้รวดเร็ว

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยว่า ความรุนแรงของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในอินเดียอาจอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากอินเดียมีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง รวมถึงมีการสัมผัสกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในวงกว้าง

แถลงการณ์ระบุว่า “ระดับความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนคาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำ ด้วยอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศที่สูง รวมถึงการสัมผัสกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในวงกว้าง” พร้อมเสริมว่า “อย่างไรก็ตาม หลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้นยังคงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ก็ได้รายงานว่า กลุ่มแพทย์อินเดียหยุดงานประท้วงเนื่องจากกังวลว่าสายพันธุ์โอไมครอนจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 ในอินเดีย โดยบรรดาแพทย์ของอินเดียได้หยุดปฏิบัติงานในส่วนไม่ฉุกเฉิน (Non-critical) และเรียกร้องให้มีการบรรจุนักศึกษาแพทย์จบใหม่เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากร

สหพันธ์สมาคมแพทย์ประจำบ้านอินเดีย ซึ่งเป็นตัวแทนของโรงพยาบาลของรัฐกว่า 10 แห่ง ระบุในจดหมายที่ยื่นต่อกระทรวงสาธารณสุขว่า “สถานพยาบาลทั่วประเทศกำลังขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากยังไม่มีการบรรจุแพทย์เพิ่มในปีปัจจุบัน”

“ในอนาคตมีโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ครั้งใหญ่ ซึ่งสถานการณ์เช่นนั้นย่อมส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อภาคการดูแลสุขภาพ” สหพันธ์ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top