การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลงติดกัน 3 เดือน เหตุโควิดบั่นทอนความเชื่อมั่น

การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนต.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยฉุดรั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลง 0.6% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวลง 1.9% ในเดือนก.ย. และลดลง 3.0% ในเดือนส.ค. โดยการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนต.ค.สอดคล้องกับการคาดการณ์เฉลี่ยของตลาดในผลสำรวจที่จัดทำโดยรอยเตอร์

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบเป็นรายเดือน การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 3.4% เนื่องจากรัฐบาลได้ยุติการใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมโควิด-19 ในเดือนก.ย. แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังคงอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6%

ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขช้ากว่าหลายประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการบริโภคที่อ่อนแอลง ทางด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคญี่ปุ่นจะปรับขึ้นในไตรมาส 4/2564 เนื่องจากอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ลดน้อยลง

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของญี่ปุ่นคาดหวังว่าการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศจะสนับสนุนเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ตัวเลขค่าจ้างปรับตัวลง 0.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งถือเป็นสัญญาณลบต่อการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นผู้บริโภค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top