นครนิวยอร์กสั่งธุรกิจเอกชนฉีดวัคซีนลูกจ้างภายใน 27 ธ.ค. เร่งสกัดโอมิครอน

นครนิวยอร์กประกาศให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนทั้งหมดต้องสั่งให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หลังพบเชื้อไวรัสโอมิครอนแพร่กระจายไปแล้วอย่างน้อย 1 ใน 3 ของประเทศ

ทั้งนี้ นครนิวยอร์กได้กำหนดให้ธุรกิจทั้งหมด 184,000 แห่งต้องสั่งให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนภายในวันที่ 27 ธ.ค.นี้

“การฉีดวัคซีนเป็นหนทางที่ช่วยให้เรารอดพ้นจากโรคระบาด นี่เป็นมาตรการที่เด็ดขาดซึ่งใช้เป็นแห่งแรกในสหรัฐ เพื่อให้ชาวนิวยอร์กและชุมชนต่าง ๆ ปลอดภัย” นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กกล่าว ทั้งนี้ นายเดอ บลาซิโอ จะพ้นจากตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีหน้า

ขณะที่นายเอริก อดัมส์ ผู้ที่จะมาเป็นนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กคนต่อไป จะประเมินมาตรการบังคับฉีดวัคซีน และมาตรการอื่น ๆ เกี่ยวกับโควิด-19 เมื่อเข้ารับตำแหน่ง รวมถึงการตัดสินใจต่าง ๆ โดยยึดหลักวิทยาศาสตร์, ประสิทธิภาพ และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเป็นแนวทาง

นอกจากนี้ นายเดอ บลาซิโอกล่าวว่า เด็กอายุ 5-11 ปี จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสภายในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ จึงจะสามารถเข้าร้านอาหารและเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนได้

ข้อมูลในเว็บไซต์ของนครนิวยอร์กระบุว่า เด็กที่อายุระหว่าง 5-12 ปี ประมาณ 27% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส และได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว 15%

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะรัฐทางตอนเหนือ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงทำให้คนอยู่ในบ้านกันมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top