บริษัทอังกฤษในจีนกังวลมาตรการเดินทาง คาดปีหน้าพนง.ต่างชาติลดลงอีก

ผลสำรวจความเห็นที่จัดทำโดยหอการค้าอังกฤษในจีน (BCCC) บ่งชี้ว่า บรรดาบริษัทของอังกฤษในจีนมีความกังวลมากที่สุดกับมาตรการของจีนในการคุมเข้มการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ BCCC ได้เก็บข้อมูลจากบริษัทผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 288 แห่ง โดยบริษัทเกือบ 1 ใน 4 ระบุว่า จำนวนพนักงานที่เป็นชาวต่างชาติลดลงในปี 2564 และบริษัท 41% คาดว่า จำนวนพนักงานต่างชาติจะลดลงอย่างมากในปีหน้า เนื่องจากมีความกังวลว่าจะต้องห่างจากครอบครัวหรือเพื่อน หรือมีความไม่แน่นอนในการเดินทาง

BCCC ยังระบุด้วยว่า “นโยบายการเดินทางและวีซ่าที่ไม่ชัดเจนและสอดคล้องกัน ทำให้การนำพนักงานต่างชาติเข้ามาทำงานในจีนเป็นเรื่องที่ยากมาก”

“จีนในปัจจุบันอยู่โดดเดี่ยวจากสังคมโลกมากกว่าช่วงเวลาใด ๆ นับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ขณะที่การเดินทางระหว่างประเทศเริ่มฟื้นตัวทั่วโลก แต่สำหรับจีนนั้นสวนทางอย่างเห็นได้ชัด” BCCC เผย

แม้ว่าประเทศอื่น ๆ ในเอเชียได้ทยอยเปิดรับนักเดินทางจากต่างประเทศกันไปบ้างแล้ว แต่จีนก็ยังคงใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดอยู่ รวมถึงมาตรการกักตัวที่กินเวลานาน รวมถึงการจำกัดเที่ยวบิน และวีซ่า

ทั้งนี้ จีนได้ปกป้องมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ว่าป้องกันประชาชนอย่างได้ผล ขณะที่ทางการจีนระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะยังไม่เปลี่ยนแปลงในเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าจีนได้ให้คำมั่นที่จะผ่อนคลายมาตรการลงบางส่วนสำหรับนักธุรกิจที่เดินทางมาจากสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top