“อีลอน มัสก์” แนะสหรัฐไม่ควรอนุมัติร่างกม.อุดหนุน EV หวั่นงบขาดดุลพุ่ง

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา อิงค์เปิดเผยว่า สภาคองเกรสของสหรัฐไม่ควรอนุมัติร่างกฎหมายที่จะเพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) โดยระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวโดยคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้น จะส่งผลให้สหรัฐขาดดุลงบประมาณมากขึ้นกว่าเดิม

“พูดตามตรง อาจจะดีกว่าหากร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ผ่านการอนุมัติ ผมกำลังบอกว่าให้ยกเลิกเงินอุดหนุนทั้งหมด และรัฐบาลควรพยายามหลีกทาง และไม่ขัดขวางความก้าวหน้า” 

นายมัสก์กล่าวในวันจันทร์ (6 ธ.ค.) ในการประชุมสุดยอดซีอีโอ (CEO Council Summit) ซึ่งจัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ)

ทั้งนี้ นายมัสก์ได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอของคณะบริหารของปธน.ไบเดนและพรรคเดโมแครตที่จะให้เงินช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติมจำนวน 4,500 ดอลลาร์แก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัทซึ่งมีสหภาพแรงงานในสหรัฐ ขณะที่เทสลาและผู้ผลิตรถยนต์จากต่างประเทศอีกหลายแห่งไม่มีสหภาพแรงงานที่โรงงานในสหรัฐ

นอกจากนี้ นายมัสก์ยังยืนยันว่าเขาไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคเดโมแครตที่จะเก็บภาษีคนรวย โดยกล่าวว่า “นโยบายดังกล่าวไม่สมเหตุสมผลกับการแบ่งทรัพย์สินของคนที่โชว์ฝีมือได้อย่างยอดเยี่ยมไปให้คนที่จัดการทรัพย์สินได้แย่มาก ซึ่งได้แก่รัฐบาลนั่นเอง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top