“ไลน์ เพย์” แถลงขอโทษหลังทำข้อมูลผู้ใช้งาน 1.3 แสนรายรั่วบนอินเทอร์เน็ต

ไลน์ เพย์ (Line Pay) แอปพลิเคชันที่ให้บริการด้านการชำระเงินซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทไลน์ คอร์ป (Line Corp) ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า ข้อมูลด้านการชำระเงินของบัญชีผู้ใช้งานไลน์ เพย์ ประมาณ 130,000 รายในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ได้ปรากฏอยู่บนอินเทอร์เน็ตเป็นเวลานานกว่า 2 เดือนจนถึงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ไลน์ เพย์ระบุว่า ข้อมูลที่ถูกอัปโหลดโดยบริษัทในเครือโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งสามารถเห็นได้ในระหว่างวันที่ 12 ก.ย. – 24 พ.ย.นั้น ครอบคลุมถึงจำนวนเงินในการทำธุรกรรม, วันที่ และเวลาในระหว่างที่มีแคมเปญโปรโมชั่นซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 จนถึงเดือนเม.ย.ปีนี้ แต่ไม่รวมถึงข้อมูลที่สำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้งาน ที่อยู่ หรือหมายเลขบัตรเครดิต

ทั้งนี้ ไลน์ เพย์ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าว แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะระบุผู้ใช้งานได้ผ่านการวิเคราะห์พิเศษ

ไลน์ เพย์ยังระบุด้วยว่า ทางบริษัทสามารถยืนยันได้ว่ามี 11 กรณีที่ข้อมูลถูกเข้าถึงจากบุคคลภายนอก และเตือนผู้ใช้งานเหล่านั้นว่า พวกเขาอาจจะได้รับข้อความต้องสงสัยจากผู้หลอกลวง

“เราขออภัยอย่างมากที่ทำให้เกิดปัญหาและความกังวลครั้งใหญ่” ไลน์ เพย์ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การให้บริการของไลน์ เพย์ รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถโอนเงินระหว่างกันได้, ซื้อสินค้าทางออนไลน์ หรือชำระเงินที่ร้านค้าและร้านอาหาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top