IMF เล็งหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซน เหตุวิตกผลกระทบโอมิครอน

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า IMF อาจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเป็นเวลานาน

“เราอาจจะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนลงเล็กน้อย” 

นางจอร์เจียวากล่าว

ทั้งนี้ แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับปัญหาอุปทาน รวมทั้งราคาพลังงานที่สูงขึ้น และการที่บางประเทศในยูโรโซนกลับมาใช้มาตรการที่เข้มงวดครั้งใหม่เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น เป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับ IMF เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีรายงานการพบไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในหลายประเทศทั่วโลก

นางจอร์เจียวากล่าวว่า “การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นความเสี่ยงอันดับหนึ่งที่มีผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยที่ผ่านมานั้น เราได้ออกรายงานเตือนว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นความเสี่ยงที่ร้ายแรงที่สุดของเศรษฐกิจโลก และเรายังได้ผลักดันอย่างจริงจังให้มีการฉีดวัคซีนทั่วโลก แต่นับจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้ามากพอ”

ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 4.3% ในปี 2565 แต่ขณะนี้ IMF เตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับทบทวนเศรษฐกิจเล็กน้อยในการประเมินครั้งใหม่ในเดือนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top