ญี่ปุ่นวิตกเหตุเมียนมาตัดสินจำคุก “อองซาน ซูจี”

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาระบุในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นวิตกต่อกรณีที่นางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา ถูกตัดสินโทษจำคุกฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบภายในประเทศและละเมิดข้อบังคับด้านโควิด-19

“กรณีดังกล่าวเป็นการเคลื่อนไหวอันไม่เป็นที่พึงปรารถนา เนื่องจากประชาคมโลกรวมถึงญี่ปุ่นคาดหวังให้เมียนมาหวนคืนสู่การปกครองภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอย่างรวดเร็ว และเราวิตกกังวลต่อกรณีดังกล่าว” นายฮายาชิระบุในการแถลงข่าว ซึ่งเป็นเวลาเพียงหนึ่งวันหลังนางซูจี วัย 76 ปีถูกตัดสินโทษจำคุก 2 ปีในการพิจารณาคดีครั้งแรกของเธอ นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

นายฮายาชิกล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องการให้เมียนมา “ระงับเหตุความรุนแรงและปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้ง 2 คนทันที” ได้แก่นางซูจี และนายวิน มินต์ อดีตประธานาธิบดีเมียนมาภายใต้การนำของนางซูจี โดยญี่ปุ่นจะประสานงานกับอาเซียนเพื่อพัฒนาสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพนับตั้งแต่รัฐประหาร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ศาลทหารได้ตัดสินโทษจำคุกนางซูจี ซึ่งถูกควบคุมตัวและกักบริเวณในบ้านพักนับตั้งแต่รัฐบาลพลเรือนอันนำโดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ถูกโค่นอำนาจ รวมถึงนายมินต์ โดยมีโทษจำคุกคนละ 4 ปี แต่ต่อมาพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่ายได้ลดโทษให้เหลือจำคุกคนละ 2 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top