จับตา “ไบเดน VS ปูติน” ประชุมทางไกลคืนนี้ ปลดชนวนสงครามยูเครน

ภาพ: รอยเตอร์

ทั่วโลกจับตาการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในคืนนี้ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดของทั้งสองฝ่าย ขณะที่มีความกังวลว่ารัสเซียกำลังเตรียมการบุกโจมตียูเครน โดยมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้ตรึงกำลังทหารจำนวนมากบริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครน

อย่างไรก็ดี นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว และไม่คาดหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะบรรลุข้อตกลงใดๆ นอกจากนี้ รัสเซียยังมีความเสียใจที่สหรัฐเตรียมมาตรการคว่ำบาตร แต่ปธน.ปูตินก็พร้อมที่จะรับฟังความกังวลของสหรัฐ

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐมีความกังวลต่อหลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังมีแผนที่จะบุกโจมตียูเครน ซึ่งหากรัสเซียดำเนินการดังกล่าว สหรัฐก็จะทำการตอบโต้ด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรัสเซีย

นายบลินเคนกล่าวว่า แผนการของรัสเซียรวมถึงการผ่อนทำลายเสถียรภาพของยูเครนจากภายใน รวมทั้งการใช้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่เพื่อโจมตียูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top