ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 492.40 จุด รับแรงซื้อหุ้นเทคโนฯ-ตลาดคลายกังวลโอมิครอน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 500 จุดเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่ดัชนี Nasdaq ทำสถิติทะยานขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ ขานรับแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,719.43 จุด เพิ่มขึ้น 492.40 จุด หรือ +1.40%,
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,686.75 จุด เพิ่มขึ้น 95.08 จุด หรือ +2.07% และ
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 15,686.92 จุด เพิ่มขึ้น 461.76 จุด หรือ +3.03%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งติดต่อกันวันที่สอง หลังจากนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวได้แสดงความเห็นกับสื่อมวลชนว่า นับจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรง และการหาข้อมูลเพิ่มเติมยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่จะทำให้ภาพรวมความเสี่ยงของไวรัสโอมิครอนมีความชัดเจนมากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การแสดงความเห็นในเชิงบวกของนายแพทย์เฟาชีมีขึ้นหลังจากสภาวิจัยด้านการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้เปิดเผยรายงานเบื้องต้นว่า ไวรัสโอมิครอนทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย และยังไม่มีรายงานบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่จะทำให้เสียชีวิต นอกจากนี้ รายงานของสภาวิจัยฯยังระบุว่า มีเยาวชนจำนวนมากขึ้นที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อไวรัสโอมิครอน แต่สถานการณ์ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำของกลุ่มเยาวชนในแอฟริกาใต้

หุ้น 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวกทั้งหมด นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้น 3.51% ทั้งนี้ หุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 3.54% หุ้นเมตา แพลทฟอร์มส์ (เฟซบุ๊ก) บวก 1.55% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ พุ่งขึ้น 2.1% หุ้นไมโครซอฟท์ พุ่งขึ้น 2.68% หุ้นอัลฟาเบท ทะยานขึ้น 2.87% หุ้นแอมะซอน พุ่งขึ้น 2.8%

หุ้นอินเทล พุ่งขึ้น 3.1% หลังมีรายงานว่า อินเทลวางแผนที่จะนำบริษัท Mobileye ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือเกี่ยวกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กในช่วงกลางปี 2565

หุ้นแกล็กโซสมิทไคล์น (GSK) ผู้ผลิตยารายใหญ่สัญชาติอังกฤษ ดีดตัวขึ้น 1.48% หลังจากนายฮาล บาร์รอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านวิทยาศาสตร์ของบริษัท GSK เปิดเผยผลการศึกษาเบื้องต้นซึ่งบ่งชี้ว่า ยาโซโทรวิแมบ (Sotrovimab) ซึ่ง GSK พัฒนาร่วมกับบริษัท Vir Biotechnology ของสหรัฐนั้น มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และรวมถึงสายพันธุ์อื่น ๆ ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน โดยหุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ พุ่งขึ้น 2.45% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ทะยานขึ้น 3.72% หุ้นเอ็กซอน โมบิล เพิ่มขึ้น 1.12% หุ้นเชฟรอน พุ่งขึ้น 1.48%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 17.6% สู่ระดับ 6.71 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.68 หมื่นล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งหากสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ก็จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนต.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top