GDP ญี่ปุ่นหดตัว 3.6% ใน Q3 หลังการใช้จ่ายภาคเอกชนชะลอตัว

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 3.6% ในไตรมาส 3/2564 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 3% เนื่องจากการใช้จ่ายของภาคเอกชนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นหดตัว 0.9% ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 0.8%

รายงานระบุว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลข GDP ญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวลง 1.3% ซึ่งลดลงมากกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าปรับตัวลง 1.1%

ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมานั้น กรุงโตเกียว, เมืองโอซากา และเมืองอื่น ๆ ของญี่ปุ่นได้ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 โดยรัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น และเรียกร้องให้ร้านอาหารปิดบริการเร็วขึ้น รวมทั้งขอให้งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ส่วนยอดส่งออกในไตรมาส 3 ปรับตัวลง 0.9% และยอดนำเข้าลดลง 1% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่ายอดส่งออกร่วงลง 2.1% และยอดนำเข้าลดลง 2.7%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top