ไบเดนจับเข่าคุยปูติน สหรัฐเตือนรัสเซียเจอตอบโต้หนักหากรุกรานยูเครน

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้แสดงความ “วิตกกังวลอย่างหนัก” กรณีรัสเซียเสริมกำลังทหารใกล้แนวชายแดนยูเครนในการประชุมผ่านระบบทางไกลกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) และเตือนรัสเซียว่าสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรในยุโรปจะออกมาตรการตอบโต้อย่างรุนแรง หากสถานการณ์ทางทหารทวีความรุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่กองทัพรัสเซียจะเปิดฉากปฏิบัติการรุกรานยูเครน หลังจากที่รัสเซียได้ผนวกแคว้นไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อปี 2557 โดยสหรัฐประเมินว่า ปธน.ปูติน “กำลังเตรียมความพร้อมด้านสมรรถนะ” เพื่อปฏิบัติการทางทหาร

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนได้ “เน้นย้ำว่าเขาสนับสนุนอำนาจอธิปไตยและเอกภาพทางดินแดนของยูเครน” และเรียกร้องให้ยุติความตึงเครียด

นอกจากนี้ เขายังแสดงความเห็นอย่างชัดแจ้งว่าสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรในยุโรปจะตอบโต้ด้วย “มาตรการทางเศรษฐกิจและมาตรการอื่น ๆ อย่างหนัก หากสถานการณ์ทางทหารทวีความรุนแรง”

ขณะที่ ข้อมูลจากสำนักข่าว TASS ของรัสเซียเปิดเผยว่า นายยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวหลังการประชุมสุดยอดครั้งนี้ว่า การหารือผ่านทางวิดีโอ 2 ชั่วโมงไม่ได้มีความคืบหน้าใด ๆ โดยปธน.ปูตินวิจารณ์องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) กรณีเสริมกำลังทหารใกล้พรมแดนรัสเซีย

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังขอการรับประกันจากสหรัฐว่า นาโตจะไม่แผ่ขยายอิทธิพลมายังฝั่งตะวันออกเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการระบุถึงความเคลื่อนไหวเพื่อชักจูงให้ยูเครนเข้าร่วมฝ่ายพันธมิตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top