ยอดผลิต iPhone 13 ร่วงหนัก 20% ในเดือนก.ย.-ต.ค. จากปัญหาขาดแคลนชิป

หนังสือพิมพ์นิเกอิรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ยอดการผลิต iPhone 13 ของบริษัทแอปเปิลร่วงลง 20% ในเดือนก.ย.-ต.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่บริษัทประเมินไว้ในเบื้องต้น

รายงานระบุว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจคึกคักมากที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงที่ลูกค้าจะมาเลือกซื้อสินค้าเพื่อเป็นของขวัญก่อนเข้าสู่เทศกาลคริสต์มาส

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่แอปเปิลเปิดตัว iPhone 13 และ iPad รุ่นใหม่เมื่อเดือนก.ย. บริษัทก็ไม่สามารถผลิตสินค้าไปตามเป้า เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนชิปและห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นทั่วโลก นอกจากนี้ในเดือนต.ค. แอปเปิลยังต้องระงับการประกอบ iPhone และ iPad เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี เนื่องจากปัญหาดังกล่าว รวมถึงวิกฤตพลังงานในจีน

ด้านนายทิม คุก ประธานบริหารของแอปเปิลเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ไว้เมื่อเดือนต.ค.ว่า ผลกระทบจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานมีแนวโน้มย่ำแย่ลงอีกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลส่งท้ายปี

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิลได้แจ้งให้บรรดาซัพพลายเออร์ทราบว่า ความต้องการผลิตภัณฑ์ iPhone 13 ได้ชะลอตัวลง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ลูกค้าบางส่วนของแอปเปิลเริ่มเบื่อหน่ายกับความพยายามในการซื้อสินค้าที่หายาก

เมื่อไม่นานมานี้ แอปเปิลได้ประกาศลดเป้าหมายการผลิต iPhone 13 ในปีนี้ลงเป็นจำนวนมากถึง 10 ล้านเครื่อง จากเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ที่ 90 ล้านเครื่อง เนื่องจากเผชิญปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top