แบงก์ชาติฝรั่งเศสปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ Q4/64 เล็กน้อย เหตุโควิดระลอก 5

ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่า 0.75% เล็กน้อย เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนจากโควิด-19 มากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ฝรั่งเศสอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 5 โดยตัวเลขคาดการณ์ปรับตัวลงจากระดับของเดือนที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารกลางฝรั่งเศสเคยประเมินไว้ว่า เศรษฐกิจจะโต 0.75% จากไตรมาสที่ 3

อนึ่ง นายฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ธ.ค.) ว่า ฝรั่งเศสจะปิดไนต์คลับก่อนช่วงคริสต์มาสและคุมเข้มมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่ไม่มีความจำเป็นต้องล็อกดาวน์รอบใหม่เนื่องจากประชาชนผู้มีสิทธิ์ฉีดวัคซีนได้รับวัคซีนไปแล้วเกือบ 90%

จากผลการสำรวจรายเดือนในบริษัท 8,500 แห่ง ธนาคารกลางฝรั่งเศสกล่าวว่าบริษัทต่าง ๆ คาดว่าสภาพธุรกิจจะดีขึ้นในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ในขณะที่กิจกรรมในภาคก่อสร้างยังคงมีเสถียรภาพ

ส่วนปัญหาการจัดหาพนักงานแย่ลงเล็กน้อยโดยเฉพาะในภาคบริการ โดย 51% ของบริษัททั้งหมดรายงานว่า มีปัญหาพนักงานไม่เพียงพอในการสำรวจที่จัดทำเมื่อวันที่ 26 พ.ย.- 3 ธ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49% ในเดือนต.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top