UNICEF ขอระดมทุนฉุกเฉินสูงเป็นประวัติการณ์ แตะ 9.4 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (7 ธ.ค.) องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ได้ประกาศขอระดมทุนฉุกเฉินสูงเป็นประวัติการณ์ที่จำนวน 9.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบรายปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั่วโลกกว่า 327 ล้านคน ซึ่งรวมถึงเด็ก 177 ล้านคน ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตทางมนุษยธรรมและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางเฮนเรียตตา โฟร์ผู้อำนวยการบริหารของยูนิเซฟกล่าวว่า “เด็กหลายล้านคนทั่วโลกต้องทุกข์ทรมานจากผลกระทบของความขัดแย้ง สภาพอากาศเลวร้าย และวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ขณะนี้การระบาดของโรคโควิด-19 เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว สภาพความเป็นอยู่ของเด็กเหล่านี้ยิ่งย่ำแย่ลง เนื่องจากเศรษฐกิจไร้เสถียรภาพ ความยากจนและความไม่เท่าเทียมที่เพิ่มขึ้น เด็ก ๆ ที่ตกอยู่ในภาวะวิกฤตเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดเสมอ และพวกเขาต้องการความช่วยเหลือโดยด่วน”

การระดมทุนข้างต้นครอบคลุมเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือสถานการณ์ในอัฟกานิสถานที่มีเด็ก ๆ ต้องการความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน 13 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กที่มีภาวะขาดสารอาหาร 1 ล้านคน ขณะที่ระบบสาธารณสุขใกล้พังทลายลง โดยการระดมทุนให้อัฟกานิสถานเป็นการระดมทุนสำหรับประเทศเดียวของยูนิเซฟที่มีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์

ส่วนการระดมทุน 933 ล้านดอลลาร์ จะถูกจัดสรรไปยังโครงการส่งเสริมการเข้าถึงเครื่องมือต่อสู้กับโรคโควิด-19 (ACT-A) อันเป็นปฏิบัติการระดับโลกที่มุ่งเร่งกระบวนการพัฒนา การผลิตและการเข้าถึงการตรวจโรค การรักษา และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเท่าเทียม

นอกจากนั้นยูนิเซฟยังระดมทุนเพื่อแก้วิกฤตผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเป็นจำนวนเงิน 909 ล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ไขวิกฤตภายในประเทศซีเรีย 334 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือสถานการณ์ในเยเมน 484 ล้านดอลลาร์ และโครงการในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกกว่า 356 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันยูนิเซฟยังระดมทุน 351 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยชีวิตประชาชนในเอธิโอเปีย ซึ่งมีเด็ก ๆ ต้องการความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม 15.6 ล้านคน และเด็กหลายแสนคนต้องพลัดถิ่นเพราะการต่อสู้ครั้งรุนแรงทางตอนเหนือของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top