สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกฎหมายแบนสินค้าจากซินเจียง อ้างจีนบังคับใช้แรงงาน

สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าจากเขตซินเจียงของจีน เนื่องด้วยข้อกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงาน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้เป็น 1 ใน 3 มาตรการที่ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น ในขณะที่สหรัฐยังคงตำหนิการปฏิบัติของจีนที่มีต่อชาวมุสลิมอุยกูร์

สภาผู้แทนราษฎรโหวตสนับสนุน “กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์” (Uyghur Forced Labor Prevention Act) อย่างท่วมท้นด้วยคะแนนเสียง 428-1 อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาและลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน จึงจะเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้โดยสมบูรณ์

มาตรการอุยกูร์จะสร้าง “ข้อสันนิษฐานที่อาจหักล้างได้ (Rebuttable Presumption) ว่า สินค้าทั้งหมดจากซินเจียงซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลจีนจัดตั้งเครือข่ายค่ายกักกันจำนวนมากเพื่อควบคุมชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ นั้น ทำขึ้นด้วยการบังคับใช้แรงงาน

แม้ที่ผ่านมา จีนได้ปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำทารุณต่อชนกลุ่มน้อยในซินเจียง แต่รัฐบาลสหรัฐและกลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มเชื่อว่า จีนกำลังดำเนินการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในเขตดังกล่าว

อนึ่ง ซินเจียงเป็นผู้จัดหาวัสดุทำแผงโซลาร์เซลล์เป็นจำนวนมากของโลก

ส่วนเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะทำงานของปธน.ไบเดนประกาศว่า สหรัฐได้ตัดสินใจคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนในปีหน้า โดยอ้างถึง “ความโหดร้ายป่าเถื่อน” ด้านสิทธิมนุษยชนของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top