วุฒิสภาสหรัฐลงมติคว่ำข้อกำหนดบังคับฉีดวัคซีนโควิดของไบเดน

วุฒิสภาสหรัฐลงมติคัดค้านข้อกำหนดบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งกำหนดให้ภาคเอกชนจะต้องให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 48 เสียงในการคัดค้านข้อกำหนดดังกล่าว โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นผู้เสนอญัตติให้เหตุผลว่า ข้อกำหนดที่เข้มงวดจะสร้างความเสียหายต่อธุรกิจขนาดเล็ก

นายไมค์ บราวน์ วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันระบุว่า “รัฐบาลใช้อำนาจมากเกินขอบเขต”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อกำหนดของปธน.ไบเดนมีโอกาสน้อยมากที่จะนำมาบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์สหรัฐได้ตัดสินไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของรัฐบาลที่บังคับให้พนักงานเอกชนเข้ารับการฉีดวัคซีนหรือตรวจเชื้อ

เมื่อไม่นานมานี้ ปธน.ไบเดนได้ออกข้อกำหนดซึ่งระบุว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 2565 บริษัทเอกชนที่มีพนักงานอย่างน้อย 100 คนจะต้องให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาจำนวน 2 เข็ม หรือวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจำนวน 1 เข็ม และหากพนักงานคนใดไม่ปฏิบัติตาม ก็จะต้องถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำ ส่งผลให้รัฐต่าง ๆ ที่เป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกันพากันยื่นฟ้องต่อศาล

ทั้งนี้ ข้อกำหนดของปธน.ไบเดนก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากพรรครีพับลิกันและนักวิจารณ์รายอื่น ๆ ซึ่งโต้แย้งว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะฉีดวัคซีนหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top