“คิชิดะ” หนุนไต้หวันเข้าร่วมประชุม WHO ถกวิธีแก้โควิด-19 ไม่สนจีนคัดค้าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น สนับสนุนให้ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมประจำปีร่วมกับหน่วยงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในฐานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จีนคัดค้าน

อนึ่ง ไต้หวันถูกกีดกันจากการเข้าร่วมองค์กรระหว่างประเทศส่วนใหญ่ เนื่องจากจีนคัดค้านการกระทำดังกล่าว โดยถือว่าไต้หวันเป็นเพียงมณฑลหนึ่งของจีนเท่านั้น ไม่ใช่ประเทศ

“เรายืนกรานต่อ WHO มาโดยตลอดว่าไม่ควรมีช่องว่างทางภูมิศาสตร์ในการจัดการกับปัญหาด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ และเราสนับสนุนให้ไต้หวันเข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์มาโดยตลอด” 

นายคิชิดะแถลงต่อรัฐสภา

นายคิชิดะกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ จะต้องแชร์ข้อมูลความรู้ที่มีอยู่ออกไปวงกว้าง รวมทั้งไต้หวัน ซึ่งมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รวดเร็ว โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ พร้อมย้ำว่า เขาจะประสานงานกับประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเรียกร้องให้ไต้หวันได้เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ไต้หวันไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) ครั้งล่าสุดในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แม้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 ที่รวมถึงญี่ปุ่น จะเรียกร้องให้เชิญไต้หวันมาร่วมก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top