TVD ส่ง ABPO รุกขยาย B2B ให้บริการเทคโนโลยีครบวงจร ลุยธุรกิจรับส่งพัสดุ-ประกัน

นายอาทิตย์ น้อยเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอบีพีโอ จำกัด (ABPO) ในเครือ บมจ.ทีวี ไดเร็ค (TVD) เปิดเผยว่า จากนโยบายของ TVD ที่มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจ B2B (Business to Business) สู่การเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ผ่านการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งเป็นผู้ให้บริการที่ปรึกษาการวางกลยุทธ์และการจัดการด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีแบบครบวงจร (Tech For Business) เพื่อรองรับภาคธุรกิจที่ต้องการทรานส์ฟอร์เมชั่นและนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนธุรกิจ โดยเป็นหนึ่งในธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตให้กับ TVD คาดว่าภายในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า ABPO จะสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน 70% ให้แก่ TVD

ทั้งนี้ บริษัทเดินหน้ารุกธุรกิจภายใต้โครงสร้าง 4 กลุ่มธุรกิจที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล ได้แก่ 1.ระบบจัดการธุรกิจออนไลน์ (Fulfillment) โดยให้บริการรับส่งพัสดุทั่วประเทศผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น Xpresso แก่ผู้ค้าออนไลน์ เอสเอ็มอี และลูกค้าทั่วไป เพื่อรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างรวดเร็ว คาดการณ์จะมีมูลค่าตลาดรวม 6.9 แสนล้านบาทในปี 64 จากเมื่อปีที่ผ่านมามีมูลค่า 3.79 แสนล้านบาท

2.การบริหารสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า (Direct response Agency) ให้บริการด้านผลิตมีเดียเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งบริษัทฯ ได้ลงทุน eatsHUB ผ่านบริษัท ฟู้ด ออเดอรี่ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันด้านการบริหารจัดการธุรกิจร้านอาหาร เพื่อต่อยอดเทคโนโลยีและการให้บริการแก่ลูกค้า

3.การให้บริการพัฒนาระบบไอทีและเทคโนโลยี (Business Technology outsource) ได้แก่ การให้บริการ Data Center Solution, Cloud Service, การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามความต้องการขององค์กร โดยจะนำเทคโนโลยีของสตาร์ทอัพ ได้แก่ บริษัท อี๊ตแล็บ จำกัด หรือ EATLAB สตาร์ทอัพด้านโซลูชั่นธุรกิจร้านอาหาร ‘Blockfint’ สตาร์ทอัพด้าน Fintech และ 2Read สตาร์ตอัพด้าน Edtech ที่บริษัทฯ เข้าไปลงทุนมาต่อสู่โมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่และให้บริการกับลูกค้า ปัจจุบันได้ขยายธุรกิจสู่การพัฒนาแอปพลิเคชันให้แก่ลูกค้า 4. การบริหารกระบวนการทางธุรกิจให้กับองค์กร (Business Process Outsourcing) ได้แก่ การให้บริการทางโทรศัพท์ (Call Center) และการพัฒนาซอฟต์แวร์

นายอาทิตย์ กล่าวว่า บริษัทพร้อมให้บริการทั้งการเป็นที่ปรึกษาการวางกลยุทธ์และการนำเสนอเทคโนโลยีแบบครบวงจร ตอบโจทย์กับบริษัททุกขนาดที่ต้องการจะใช้ Business Model ในรูปแบบ D2C (Direct to consumer) เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจทรานส์ฟอร์เมชั่นและสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน ขณะที่ธุรกิจนายหน้าประกันภัย TVD Broker วางแผนขยายธุรกิจสู่นายหน้าประกันภัยแบบครบวงจรที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายโดยในปี 2564 คาดการณ์ว่าบริษัทฯ จะมีรายได้กว่า 1,000 ล้านบาท และสร้างกำไรได้ตามเป้าหมายที่ 20 ล้านบาท

ด้านนายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVD กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจทีวี โฮมช้อปปิ้ง เริ่มมีฐานผู้ชมลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับชมสู่ TV On Demand มากขึ้น โดยกลุ่มธุรกิจทีวี โฮมช้อปปิ้งของ TVD กำลังอยู่ระหว่างการปรับกลยุทธ์การตลาดมุ่งขับเคลื่อนสู่อีคอมเมิร์ซในทุกแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งอย่างไร้รอยต่อให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้ บริษัทได้ผู้บริหารจาก บริษัท โมโม่ดอทคอม จำกัด หรือ Momo.com Inc. (MOMO) ไต้หวัน ที่มีความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีและเชื่อมต่อกันทุกแพลตฟอร์ม ร่วมพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันฟีเจอร์ใหม่ ที่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ เพื่อให้ลูกค้าทดลองใช้บริการในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากช่องทางออนไลน์เป็น 30% ในปี 65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top