รมว.สธ.อังกฤษชี้มาตรการคุมเข้มสกัดโควิดจะช่วยเลี่ยงล็อกดาวน์ได้

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า การตัดสินใจใช้มาตรการจำกัด Plan B ของอังกฤษเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะช่วยให้อังกฤษไม่ต้องออกมาตรการสกัดโรคที่มีความเข้มงวดมากขึ้นในช่วงปีใหม่

ทั้งนี้ นายจาวิดระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ และอาจทำให้มีผู้ติดเชื้อมากถึงประมาณ 1 ล้านคนทั่วสหราชอาณาจักรภายในสิ้นเดือนนี้ หากอัตราการแพร่เชื้อยังอยู่ที่ระดับนี้ต่อไป

“ผมหวังว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าการดำเนินการอย่างเด็ดขาดในขณะนี้จะทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการดำเนินการในภายหลังได้” นายจาวิดกล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ Sky และเขาไม่คิดว่าจะต้องออกมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้ในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ นายจาวิดระบุด้วยว่าอังกฤษยังไม่มีแผนบังคับให้ประชาชนทั่วไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ขณะนี้ประชาชนในอังกฤษกำลังเตรียมพร้อมสำหรับมาตรการจำกัดใหม่ ๆ หลังนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันอนุมัติ “Plan B” เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของไวรัสโอมิครอน โดยกฎเกณฑ์ใหม่ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์ ที่ 10 ธ.ค.นี้ได้รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะส่วนใหญ่ การใช้เอกสารรับรองโควิดสำหรับบางสถานที่และการแนะนำให้ทำงานที่บ้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top