“กาวี” เผยดีมานด์วัคซีนอินเดียในโครงการ COVAX มีอีกมาก แย้งสถาบัน SII

องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน หรือกาวี (GAVI) เปิดเผยว่า โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการแบ่งปันวัคซีนทั่วโลก ยังคงมีความต้องการวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในอินเดียอยู่อีกมาก หลังมีความเห็นจากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ว่า คำสั่งซื้อวัคซีนชะลอตัวลงอย่างมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถาบัน SII ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC-TV18 ของอินเดียในสัปดาห์นี้ว่า จะลดการผลิตวัคซีนลงครึ่งหนึ่งเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่มีคำสั่งซื้อใหม่จากรัฐบาลอินเดีย และโครงการโคแวกซ์สั่งซื้อวัคซีนในจำนวนน้อยกว่ากำลังการผลิตของบริษัท

นายอดาร์ พูนาวัลลา ซีอีโอของสถาบัน SII ซึ่งผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าภายใต้แบรนด์โควิชีลด์ (Covishield) กล่าวว่า โครงการโคแวกซ์ได้สั่งซื้อวัคซีนเข้ามาแล้ว “แต่สั่งช้ามากและวัคซีนจะกลับมาเริ่มฉีดกันในไตรมาสหน้า” โดยปัจจุบันโควิชีลด์ผลิตอยู่ที่ระดับ 250 ล้านโดสต่อเดือน

กาวีซึ่งเป็นผู้นำร่วมในโครงการโคแวกซ์ เปิดเผยว่า โคแวกซ์ได้จัดสรรโควิชีลด์จำนวน 40 ล้านโดสให้แก่ประเทศต่าง ๆ หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วอินเดียให้สถาบัน SII กลับมาจัดหาวัคซีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. พร้อมกล่าวว่าโคแวกซ์นั้นมีตัวเลือกในการจัดซื้อวัคซีนโดย “ยึดแนวทางยืดหยุ่น เนื่องจากสถานการณ์โควิดและความต้องการของประเทศต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา”

“เรายังคงเห็นประเทศต่าง ๆ ต้องการโควิชีลด์ของ SII” โฆษกของกาวีระบุในอีเมล “โควิชิลด์จะยังคงมีบทบาทสำคัญในกลุ่มวัคซีนที่หลากหลายของโคแวกซ์ เพื่อให้ได้อัตราการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมขึ้นในประเทศรายได้ต่ำ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top