ผู้เชี่ยวชาญ UK ชี้วัคซีนบูสเตอร์ป้องกันโอมิครอนแบบมีอาการได้ 70-75%

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) เปิดเผยในวันศุกร์ (10 ธ.ค.) ว่า สหราชอาณาจักร (UK) จะมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมากกว่า 1 ล้านรายภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้ หากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะช่วยป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการได้ 70-75%

UKHSA ระบุในแถลงการณ์ว่า “ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงแรกหลังจากการฉีดบูสเตอร์ โดยสามารถป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการได้ประมาณ 70-75%”

ดร.แมรี แรมเซย์ หัวหน้าฝ่ายการสร้างภูมิคุ้มกันที่ UKHSA ได้เรียกร้องให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

“การประมาณการขั้นต้นเหล่านี้ควรได้รับการพิจารณาด้วยความระมัดระวัง แต่บ่งชี้ว่า ไม่กี่เดือนหลังจากการฉีดวัคซีนเข็มที่สองนั้น ก็มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะติดเชื้อโอมิครอนเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา”” สกายนิวส์รายงานการเปิดเผยของดร.แรมเซย์

“ข้อมูลบ่งชี้ว่า ความเสี่ยงนี้จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจากการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ดังนั้นดิฉันขอแนะนำให้ทุกคนเข้ารับการฉีดบูสเตอร์เมื่อมีสิทธิ์” ดร.แรมเซย์ระบุเสริม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top