ออสเตรเลียปรับลดเวลารอวัคซีนเข็มบูสเตอร์จาก 6 เดือนเป็น 5 เดือน

คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) ประกาศปรับลดเวลารอคอยแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์

ATAGI เปิดเผยว่า ระยะห่างระหว่างวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 2 และเข็มบูสเตอร์สำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะถูกปรับลดจาก 6 เดือนเป็น 5 เดือน

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวหมายความว่า จะมีชาวออสเตรเลียที่สามารถรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1.5 ล้านคน

นอกจากนี้ ATAGI ยังยืนยันด้วยว่า ได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนเข็มบูสเตอร์ร่วมกับวัคซีนของไฟเซอร์

นายเบรนแดน เมอร์ฟี เลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์มีความสำคัญกว่าเดิมมาก

นายเมอร์ฟีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เราเชื่อว่าเมื่อได้รับวัคซีนใกล้ครบ 6 เดือน ภูมิคุ้มกันของวัคซีนหลักจะลดลง นั่นหมายความว่าวัคซีนเข็มบูสเตอร์จะมีความสำคัญอย่างมากที่จะยังคงปกป้องพวกเขาต่อสายพันธุ์โอมิครอน เรายังคงได้รับการปกป้องจากวัคซีนหลักของเรา ทุกคนยังไม่ควรกังวล”

รายงานระบุว่า ณ วันเสาร์ที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีชาวออสเตรเลียอายุ 16 ปีขึ้นไปประมาณ 93.3% ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส และมี 89.2% ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียเปิดเผยว่า จนถึงตอนนี้มีคนที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว 683,000 คน ซึ่งถือว่าดีกว่าที่รัฐบาลคาดไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 12 ธ.ค. ออสเตรเลียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มอีกกว่า 1,500 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 คน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top