ผลวิจัยอิสราเอลชี้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มบูสเตอร์ช่วยป้องกันโอมิครอนได้

คณะนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์ชีบาและศูนย์การทดลองด้านไวรัสวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยผลการศึกษาระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคจำนวน 3 เข็มสามารถป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การวิจัยครั้งนี้เปรียบเทียบตัวอย่างเลือดของกลุ่มตัวอย่าง 20 คนที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ราว 5-6 เดือนก่อน กับกลุ่มตัวอย่าง 20 คนที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์เมื่อ 1 เดือนก่อน โดยกิลี เรเกฟ-โยเชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่อของศูนย์การแพทย์ชีบาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กลุ่มตัวอย่างแรกนั้นไม่มีภูมิคุ้มกันที่จะป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน แต่ยังมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตาอยู่บ้าง

“ข่าวดีคือการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์จะช่วยให้ภูมิคุ้มกันส่วนนี้เพิ่มขึ้นราว 100 เท่า หรือสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างมีนัยสำคัญ ถึงแม้ว่าประสิทธิภาพจะยังต่ำกว่าการป้องกันสายพันธุ์เดลตาราว 4 เท่าก็ตาม”

เรเกฟ-โยเชย์กล่าว

งานวิจัยจากอิสราเอลครั้งนี้มีขึ้นหลังจากแอฟริกาใต้เผยแพร่ผลการทดลองซึ่งระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้นสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่ได้จากการฉีดวัคซีนครบสองโดส ทั้งนี้ ผลวิจัยของอิสราเอลสอดคล้องกับข้อมูลของบริษัทไฟเซอร์ที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์อาจเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top