“เฟาชี” เผยการฉีดวัคซีนโควิดจำนวน 3 เข็มคือการปกป้องที่ดีที่สุด

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “This Week With George Stephanopoulos” ทางสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 โดสคือ “การปกป้องที่ดีที่สุด” อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา จำนวน 2 โดส หรือวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) จำนวน 1 โดส ยังคงเป็นข้อกำหนดการฉีดวัคซีนครบโดสอย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐ

นายแพทย์เฟาชีเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะยังคงประเมินต่อไปว่าจะให้การฉีดวัคซีน 3 เข็มเป็นมาตรฐานใหม่ของการฉีดครบโดสหรือไม่ โดยเขากล่าวกับจอร์จ สเตฟาโนโพลอส ผู้ดำเนินรายการของ ABC ว่า “ผมคิดว่านะจอร์จ การฉีดวัคซีนจำนวน 3 โดนคือปกป้องที่ดีที่สุด”

“สำหรับข้อกำหนดอย่างเป็นทางการว่าฉีดครบโดสแล้ว จะยังคงเป็นการฉีด mRNA (ไฟเซอร์/ไบออนเทคหรือโมเดอร์นา) 2 เข็ม กับฉีด J&J 1 เข็ม แต่ถ้าคุณดูข้อมูลให้ดี ๆ ก็จะเห็นได้ชัดขึ้นเรื่อย ๆ ว่าถ้าอยากจะได้รับการป้องกันอย่างดีที่สุด คุณก็ควรจะฉีดเข็มบูสเตอร์” นายแพทย์เฟาชีกล่าวกับนายจอร์จ สเตฟาโนโพลอส

ทั้งนี้ นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนจึงจะบอกได้ว่าต้องฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์กันใหม่ทุกปีหรือไม่ และส่วนตัวเขาเองเมื่อมองในแง่ภูมิคุ้มกันวิทยาแล้วก็หวังว่า การฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มเดียวจะสามารถป้องกันโควิดได้นานกว่าวัคซีน 2 เข็มแรกซึ่งได้ป้องกันได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top