ไบเดนประกาศภาวะภัยพิบัติในรัฐเคนตักกีหลังทอร์นาโดถล่ม เปิดทางรัฐบาลช่วยเหลือ

ภาพ: รอยเตอร์/Joshua Roberts

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ประกาศให้รัฐเคนตักกีเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติรุนแรง หลังจากเกิดเหตุพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งการประกาศภาวะภัยพิบัติจะเปิดทางให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติม

นายแอนดี เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนตักกี ได้ขอให้รัฐบาลกลางสหรัฐประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวานนี้ หลังจากพายุทอร์นาโดหลายลูกพัดถล่มและสร้างความเสียหายในเมืองเมย์ฟิลด์ และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโรงงานผลิตเทียนแห่งหนึ่ง โดยปธน.ไบเดนได้อนุมัติคำร้องดังกล่าวในช่วงเย็นวันเดียวกัน

นายเบเชียร์กล่าวว่า ภัยพิบัติจากพายุทอร์นาโดครั้งนี้ถือเป็นการทำลายล้างครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐเคนตักกี โดยแม้แต่อาคารที่มีโครงสร้างเป็นเหล็กและอิฐที่แข็งแกร่งก็ยังถูกพัดถล่มราบเป็นหน้ากลอง โดยทอร์นาโดลูกหนึ่งได้ทำลายพื้นที่มากถึง 227 ไมล์ (365 กิโลเมตร) หรือกินพื้นที่เกือบทั้งหมดในรัฐเคนตักกี

นอกจากนี้ นายเบเชียร์เปิดเผยว่า ในรัฐเคนตักกีมีประชาชนเสียชีวิตจากพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 70 ราย และคาดว่าจะเพิ่มเป็นกว่า 100 ราย ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้

นอกเหนือจากรัฐเคนตักกีแล้ว พายุทอร์นาโดยังสร้างความเสียหายในรัฐอาร์คันซอ อิลลินอยส์ มิสซิสซิปปี มิสซูรี และเทนเนสซี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top