นักเศรษฐศาสตร์คาดจีนเพิ่มมาตรการกระตุ้นด้านการคลังช่วงต้นปี 2565

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า จีนจะเพิ่มมาตรการกระตุ้นด้านการคลังในช่วงต้นปี 2565 หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่าเป้าหมายสำคัญในปีหน้าของจีนจะครอบคลุมถึงการรับมือกับแรงกดดันที่มีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหล่านักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการควบคุมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะยังคงดำเนินต่อไป และแนวโน้มที่จีนจะบังคับใช้กฎระเบียบอย่างเหนือความคาดหมายนั้น จะมีลดน้อยลงเมื่อเทียบกับการใช้มาตรการแบบฉับพลันในปีนี้เพื่อควบคุมภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่เทคโนโลยีไปจนถึงการศึกษาและแวดวงบันเทิง

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้กล่าวในพิธีปิดการประชุม Central Economic Work Conference ประจำปีในวันศุกร์ที่ 10 ธ.ค.ว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับปี 2565 คือ “การรับประกันด้านเสถียรภาพ” นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่พรรรคคอมมิวนิสต์ยังประกาศว่าจะเร่งออกนโยบายต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงต้นปีและรักษาจุดยืนทางการเงินให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสม

นายติง ซวง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายจีนของบริษัทสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า นโยบายการคลังของจีนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตในปีหน้า ขณะที่การดำเนินนโยบายต่าง ๆ จะเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมมากกว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

นโยบายส่วนใหญ่ของจีนในปีนี้มุ่งเน้นไปที่การควบคุมความเสี่ยงทางการเงินและลดหนี้ในระบบเศรษฐกิจ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทเอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปได้กลายเป็นบริษัทที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากนโยบายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่พุ่งเป้าควบคุมธุรกิจที่มีหนี้สินพอกพูนและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ร้อนแรงเกินไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top