KTB ปิดบิ๊กดีลผนึก”เอคเซนเชอร์” สร้าง Digital Talents รองรับธุรกิจดิจิทัลทั่วโลก

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารเดินหน้าขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ ภายใต้บริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคารที่เปรียบเสมือนเรือเร็ว (Speed Boat) ในการบุกเบิกธุรกิจใหม่ด้านดิจิทัลในอนาคต จับมือเป็นพันธมิตรกับ บริษัท เอคเซนเชอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก (Global Technology Firm) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ “Arise by Infinitas” ในสัดส่วน 51:49 ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท เพื่อเป็นศูนย์กลางพัฒนาบุคคลากรด้านเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ รองรับการขยายธุรกิจของธนาคาร อินฟินิธัส และพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

การร่วมทุนในครั้งนี้เป็นการร่วมทุนของแอคเซนเชอร์กับกลุ่มสถาบันการเงินเป็นครั้งแรกในเอเชีย บริษัท Arise by Infinitas ตั้งเป้าดำเนินธุรกิจด้วยแนวทาง TechFin เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนองค์กรรองรับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านนวัตกรรมทางการเงิน และการพัฒนาบุคลากร โดยมุ่งพัฒนาโครงการและโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่จะเร่งให้ธนาคารกรุงไทยสามารถปรับกระบวนการปฏิบัติงานต่างๆให้เป็นดิจิทัล (Digitization) และปรับไปสู่ Cloud-centric Model ได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นรากฐานของการเติบโตในประเทศไทยและในระดับภูมิภาคของธนาคารในระยะยาว

Arise by Infinitas ตั้งเป้าพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีที่มีมาตรฐาน มีประสบการณ์การทำงานระดับ World class ด้วยการสร้างฐานบุคลากรในประเทศ และดึงกลุ่ม Technology Talents จากต่างประเทศมาร่วมงาน พร้อมมีแผนจัดตั้ง Virtual Office ในอีกหลายประเทศ โดยคาดว่าภายใน 5 ปีจะมีมูลค่ากิจการสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท

“จากการเติบโตของธุรกิจดิจิทัลในสาขาต่างๆ ทำให้บุคลากรด้านเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญขาดแคลนในตลาดแรงงาน ทั้งในและต่างประเทศ และมีการแย่งชิงตัวกันสูงมาก ซึ่ง Arise by Infinitas จะเข้ามาปิดช่องว่างในการพัฒนาคน เป็นองค์กรเป้าหมายที่คนรุ่นใหม่ รวมถึง Digital Talents อยากมาร่วมงานด้วย เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้าน Digital Capabilities ให้กับกลุ่มธนาคารกรุงไทย รองรับการเติบโตตามแผนธุรกิจ พร้อมสร้างอัจฉริยะด้านดิจิทัล (Digital Talents) ช่วยพัฒนา Digital Platforms ให้ประเทศ รองรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัลในไทยและต่างประเทศ” นายผยง กล่าว

สำหรับทิศทางของ Arise by Infinitas ที่จะมุ่งไป ประกอบด้วย Agility การสร้างความคล่องตัวในองค์กร เพื่อรองรับธุรกิจในอนาคต รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงต่างๆของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ Reliablity การสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อเปิดโอกาสสังคมไทย Innovation การสร้างความคิดสร้างสรรค์ เพื่อต่อยอดนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของลูกค้าทุกกลุ่ม Stability การสร้างผลงานที่มีเสถียรภาพและมอบประสบการณ์ที่ดีให้ทั้งลูกค้าและพนักงาน Equality การสร้างความเท่าเทียม ความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบริษัทเอคเซนเชอร์ ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกจะสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัท Arise ทั้งการ Set Up องค์กรให้ดึงดูด Talents จากทั่วโลก ตอบโจทย์ทั้งด้านการเติบโตในอาชีพ ความท้าทาย และทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง

ขณะเดียวกันยังพร้อมวางแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการ การสร้างแพลตฟอร์มและโปรแกรมการพัฒนาบุคลากร โดยมองถึงทักษะที่สำคัญและเป็นที่ต้องการสำหรับเทคโนโลยีใหม่ในอนาคต เชื่อมั่นว่า บุคลากรของ Arise จะมีศักยภาพเทียบเท่าองค์กรชั้นนำในระดับโลก สามารถสร้าง Impact ต่อกลุ่มธนาคารและการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศ

นายดิวีเยช วิทลานี่ กรรมการผู้จัดการใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเอคเซนเชอร์ เปิดเผยว่า KTB มุ่งมั่นจะสร้างประสบการณ์การทำธุรกรรมที่ไม่ซับซ้อน ใช้งานง่ายให้กับลูกค้า โดยปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธนาคารสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอย่างรวดเร็วได้ คือ Digital Transformation ซึ่งความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่หลากหลายของเอคเซนเชอร์จะช่วยให้ธนาคารสามารถพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมดิจิทัล สร้างบุคลากรอัจฉริยะด้านดิจิทัล และเติบโตก้าวนำตลาดได้ ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงการสร้างคุณค่าแบบ 360 องศาให้กับลูกค้าของบริษัท เป็นประโยชน์ทั้งกับลูกค้า รวมถึงลูกค้าของคู่ค้า และพนักงานคู่ค้าในประเทศไทยและในภูมิภาค

เอคเซนเชอร์ และ KTB ได้เป็นพันธมิตรกันมาอย่างยาวนาน ร่วมสร้างนวัตกรรมและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ส่งเสริมให้คนไทยทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึง เช่น แอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ช่วยให้รัฐบาลสามารถส่งมอบความช่วยเหลือในช่วงวิกฤตโควิด-19 ให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส รวมถึงช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์และการลงทุนต่างๆให้ง่ายขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top