กลาโหมไต้หวันเผยรายงานประเมินภัยคุกคาม มั่นใจจีนจะบุกได้ยากมาก

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันออกรายงานประเมินภัยคุกคามฉบับล่าสุด โดยระบุว่า โอกาสที่จีนจะบุกรุกไต้หวันเต็มรูปแบบด้วยการส่งกองทัพขึ้นบกรวมถึงการยึดท่าเรือกับสนามบินนั้นเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากจีนจะประสบปัญหาในการส่งกองทัพขึ้นฝั่งและการลำเลียงกำลังพล

ความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวันพุ่งสูงขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ เนื่องจากจีนยกระดับการดำเนินการทางทหารประชิดไต้หวันเพื่อกดดันให้ไต้หวันยอมรับอำนาจการปกครองของจีน โดยจีนอ้างว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนประเทศจีน

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุในรายงานถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า จีนไม่สามารถนำกองทัพทั้งหมดขึ้นบกได้ในคราวเดียว และจะต้องใช้วิธีที่ต่างไปจากปกติด้วยการทยอยลำเลียงกำลังพลขึ้นท่าเรือและสนามบิน ซึ่งหมายความว่า จีนจะต้องควบคุมทั้ง 2 ช่องทางนี้ให้สำเร็จเสียก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอรายงานดังกล่าว ซึ่งระบุว่า “อย่างไรก็ดี กองทัพไต้หวันจะปกป้องท่าเรือกับสนามบินอย่างแข็งขัน ซึ่งจะทำให้จีนไม่อาจเข้ายึดได้โดยง่ายในเวลาอันสั้น ปฏิบัติการนำกำลังพลขึ้นฝั่งของจีนจะต้องเผชิญความเสี่ยงสูงอย่างยิ่ง”

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า การลำเลียงเสบียงของกองทัพจีนจะประสบปัญหาเช่นกัน เนื่องจากจีนจะต้องส่งอาวุธ อาหาร และยาให้แก่กองทัพบกของตนผ่านช่องแคบไต้หวันที่คั่นกลางระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

“กองทัพไต้หวันมีข้อได้เปรียบตรงที่มีช่องแคบไต้หวันเป็นเหมือนคูเมืองตามธรรมชาติ และสามารถทำปฏิบัติการสกัดกั้นร่วม ตัดเสบียงของกองทัพคอมมิวนิสต์ ตลอดจนลดทอนประสิทธิภาพการต่อสู้และความอดทนของพลขึ้นบกลงอย่างมาก” รายงานระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top