“สี จิ้นผิง” เตรียมประชุม “ปูติน” ทางออนไลน์พุธนี้

กระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตรียมเข้าประชุมทางไกลกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียในวันพุธนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับรัสเซียในด้านการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพลังงาน ซึ่งจีนได้ซื้อถ่านหินและเชื้อเพลิงอื่น ๆ จำนวนมากจากรัสเซียในปีนี้ ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนถ่านหินของจีน

รายงานระบุว่า ผู้นำทั้งสองพบกันครั้งล่าสุดในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการประชุมผ่านทางวิดีโอเช่นกัน ขณะที่การประชุมครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนบริเวณพรมแดนที่เพิ่มสูงขึ้น และเป็นประเด็นที่ถูกจับตาจากนานาชาติ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สหรัฐและผู้นำกลุ่มประเทศ G7 รายอื่น ๆ ออกแถลงการณ์ประณาม “การเสริมกำลังทหารของรัสเซียและการพูดที่ก้าวร้าวต่อยูเครน” โดยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร ต่างเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม G7

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าจุดยืนของจีนต่อประเด็นยูเครนนั้นเป็นเช่นไร ขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า ปธน.สีได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top