ADB หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย กังวลไวรัสโอมิครอนทำสถานการณ์แพร่ระบาดยืดเยื้อ

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียในปีนี้และปีหน้า เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่มีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ ADB ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาลงสู่ระดับ 7% ในปี 2564 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 7.1% และปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 2565 ลงสู่ระดับ 5.3% จากระดับ 5.4%

ADB เปิดเผยในรายงาน “Asian Development Outlook” ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า “แม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเริ่มลดน้อยลง แต่ยอดติดเชื้อทั่วโลกยังคงพุ่งขึ้น นอกจากนี้ การพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วนั้น ได้บ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะสามารถควบคุมได้”

รายงานของ ADB ยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจส่วนใหญ่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียมีแนวโน้มชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวที่อ่อนแอของเศรษฐกิจจีน ทั้งนี้ ADP ปรับลดคาดการณ์ GDP ของจีนในปี 2564 ลงสู่ระดับ 8% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 8.1% และปรับลดคาดการณ์ GDP จีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 5.3% จากระดับ 5.5%

ADB ระบุว่า “ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่าได้แพร่ระบาดไปยังประเทศต่าง ๆ กว่า 60 ประเทศนับตั้งแต่มีการพบครั้งแรกในทวีปแอฟริกาและฮ่องกงเมื่อเดือนพ.ย.นั้น ทำให้เราตระหนักว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่การแพร่ระบาดจะดำเนินต่อไป”

ADB ยังได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 2564 ของอินเดียลงสู่ระดับ 9.7% จากระดับ 10% แต่ได้คงตัวเลขคาดการณ์ GDP ในปี 2565 เอาไว้ที่ระดับ 7.5%

นอกจากนี้ ADB ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ของประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2564 ลงสู่ระดับ 3% จากระดับ 3.1% แต่ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ในปี 2565 ขึ้นสู่ระดับ 5.1% จากระดับ 5%

ส่วนในด้านเงินเฟ้อนั้น ADB คาดว่าภาวะเงินเฟ้อในเอเชียยังคงอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารกลางของประเทศเอเชียสามารถใช้นโยบายสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อรับมือความเสี่ยงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top