กองทัพอากาศสหรัฐสั่งปลดทหาร 27 ราย เหตุปฏิเสธวัคซีนโควิด-19

กองทัพอากาศสหรัฐสั่งปลดประจำการทหาร 27 ราย โทษฐานไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเชื่อว่าเป็นทหารประจำการกลุ่มแรกที่ถูกปลดเนื่องจากปฏิเสธการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ออกคำสั่งให้บุคลากรกองทัพสหรัฐจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ทุกคนภายในวันที่ 15 ก.ย. ซึ่งทหารประจำการส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

นางแอนน์ สเตเฟเน็ก โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐเปิดเผยว่า กองกำลังทหารได้รับโอกาสให้ชี้แจงว่าเหตุใดจึงไม่ยอมรับการฉีดวัคซีน แต่จะไม่มีใครได้รับการยกเว้น

ทั้งนี้ บุคลากรของกองทัพอากาศสหรัฐได้รับวัคซีนไปแล้วประมาณ 97% ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าประชากรทั่วไปในสหรัฐ โดยกองทัพอากาศและอวกาศของสหรัฐมีจำนวนบุคลากรประจำการอยู่ทั้งสิ้นราว 326,000 ราย ส่วนในปัจจุบัน มีบุคลากรทางทหารในภาคส่วนต่าง ๆ เสียชีวิตจากโควิดไปแล้ว 79 ราย

สถิติจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า สหรัฐมียอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 ธ.ค.) ไปแล้วอย่างน้อย 800,000 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นทำให้คนใช้เวลาอยู่ภายในอาคารมากขึ้น ประกอบกับโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดได้ง่าย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top