VGI คาดครึ่งปีหลังสดใสหลังพ้นจุดต่ำสุด-สื่อโฆษณานอกบ้านหนุน, รุกสินเชื่อดิจิทัล

นางจิตเกษม หมู่มิ่ง ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บมจ.วีจีไอ (VGI) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังงวดปี 64/65 (1 ต.ค.64-31 มี.ค.65) จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก

โดยมีปัจจัยหนุนหลักมาจากธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านค่อนข้างได้รับความนิยม อย่างเช่นในการสร้างปฎิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มแฟนคลับและผู้มีชื่อเสียง เช่น สื่อโฆษณาฉลองวันเกิดบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือบนตัวรถไฟฟ้าบีทีเอส (Train Wrap) หน้าจอ LED ขนาดใหญ่ และหน้าจอ LED สื่อโฆษณาบนท้องถนน อีกทั้งยังเป็นช่องทางการตลาดและการโฆษณารูปแบบใหม่ที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ผ่านป้ายโฆษณาแบบแขวนที่สามารถสแกน QR Code จากป้ายเพื่อร่วมกิจกรรมต่างๆ ของแบรนด์

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าผลการดำเนินงานได้ผ่านจุดที่แย่ที่สุดมาแล้วในไตรมาส 2 ของงวดปี 64/65 (1 ก.ค.-31 ก.ย.64) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ค่อนข้างมาก แต่เริ่มเห็นการฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 3 งวดปี 64/65 (1 ต.ค.-31 ธ.ค.64) หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และน่าจะดีต่อเนื่องไปในไตรมาส 4 งวดปี 64/65 (1 ม.ค.-31 มี.ค.65) คาดว่าอัตราการใช้สื่อโฆษณานอกบ้านจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 40-45% ส่งผลดีต่อรายได้รวมของงวดปี 64/65 (1 เม.ย.64-31 มี.ค.65) คาดว่าจะเติบโตมาที่ 3,800-4,000 ล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมาย

พร้อมกันนี้ ธุรกิจบริการชำระเงิน บริษัท แรบบิท แคช จำกัด (RCash) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ VGI ในช่วงที่ผ่านมาเปิดตัวแพลตฟอร์มบริการสินเชื่อผ่านดิจิทัล 100% ภายใต้แนวคิด Money Rabbolution เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการบริการสินเชื่อที่ง่ายขึ้น ผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ สินเชื่อสวัสดิการ Welfare Loan, Pay Day Loan โดยมุ่งเน้นในกลุ่มผู้มีรายได้ประจำ, สินเชื่อนาโน มุ่งเน้นกลุ่มผู้ไม่มีรายได้ประจำ และบริการสินเชื่อซื้อก่อนจ่ายทีหลัง (Buy Now Pay Later)

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อดังกล่าว RCash ได้ร่วมกับ บมจ.เคอรี่ เอ็กซเพรส (ประเทศไทย) (KEX) และ บมจ.ฮิวมานิกา (HUMAN) โดยมีแผนการให้บริการสินเชื่อในไตรมาส 4 งวดปี 64/65 ภายหลังได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยวางเป้าหมายวงเงินปล่อยสินเชื่อในปีหน้าไว้ที่ 2-3 พันล้านบาท

นางจิตเกษม กล่าวว่า ด้านธุรกิจค้าปลีก ภายหลังจากการเข้าลงทุนใน บมจ.เจมาร์ท (JMART) ก็จะทำให้บริษัทสามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Offline-to-Online (O2O) โซลูชั่นส์ และเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจการจัดจำหน่ายที่มีการเติบโตอย่างมากในปัจจุบัน และยังช่วยให้ VGI และ JMART ร่วมกันสร้าง Synergy เช่น การให้บริการสื่อโฆษณาและการตลาดของ VGI กับกลุ่ม JMART, การใช้พื้นที่บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสในการเป็นจุดรับสินค้า และบริการ, การกระจายสินค้าของบริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (Fanslink) ผ่านสาขา เจมาร์ท โมบาย ที่มีอยู่กว่า 200 สาขา และสาขา SINGER ที่มีอยู่กว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 65/66 (1 เม.ย.65-31 มี.ค.66) บริษัทยังอยู่ระหว่างการวางแผนงานต่างๆ คาดว่าจะสามารถออก Guideline ได้ในเดือนเม.ย.65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top