เยอรมนีเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กวัย 5-11 ปี

เยอรมนีเริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เด็กช่วงวัย 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัวเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ตามคำแนะนำของคณะกรรมการถาวรด้านการฉีดวัคซีน (STIKO) ของประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีระบุว่า สัปดาห์นี้เยอรมนีจะจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไบออนเทค/ไฟเซอร์แบบโดสต่ำให้กุมารแพทย์และศูนย์ฉีดวัคซีน เพื่อจัดการฉีดให้เด็กในทุกรัฐของประเทศ

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอ้างคำกล่าวของโทมัส ฟิชบัค ประธานสมาคมแพทย์รักษาเด็กและวัยรุ่น (BVKJ) ว่า เหล่ากุมารแพทย์ในประเทศคาดการณ์ว่า จะมีเด็กกลุ่มเป้าหมายเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวนมาก เช่นเดียวกับกลุ่มวัยรุ่นที่จัดการฉีดก่อนหน้านี้

ด้านสมาคมประกันสุขภาพตามกฎหมายแห่งชาติเยอรมนี (KBV) รายงานว่า สัปดาห์นี้กุมารแพทย์ในประเทศได้สั่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อฉีดให้เด็กราว 800,000 โดส โดยจะได้รับวัคซีนภายในวันพุธ (15 ธ.ค.) เป็นอย่างช้า

สถาบันโรแบร์ตค็อก (RKI) ด้านโรคติดเชื้อของเยอรมนี ระบุว่ามีชาวเยอรมันที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วเกือบ 58 ล้านคน ทำให้อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศอยู่ที่ 69.6% เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (12 ธ.ค.) และมีผู้ฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแล้วราว 24%

คาร์ล เลาเทอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงฯ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเมื่อวันอาทิตย์ (12 ธ.ค.) ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นเป็นสิ่งสำคัญ โดยอาจหยุดยั้งการระบาดระลอกปัจจุบันของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา และป้องกันยอดผู้ป่วยพุ่งสูงจากการระบาดของเชื้อไวรัส สายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ตัวชี้วัดการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งหมด (ยอดผู้ป่วยรายวัน อัตราการอุบัติของโรครอบ 7 วัน และอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาล) ของเยอรมนีจะลดลง แต่คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจมีการรายงานข้อมูลตกหล่น เนื่องจากปัจจุบันระบบสาธารณสุขของประเทศต้องแบกรับภาระหนักเกินกำลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top