ADB คงคาดการณ์ศก.เกาหลีใต้ที่ 4% ในปีนี้ รับอานิสงส์การส่งออกแข็งแกร่ง

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ประกาศคงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2564 ที่ 4% เนื่องจากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขานรับการส่งออกอันแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของ ADB ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการคาดการณ์ในเดือนก.ย. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) และองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 4.3% ในปีนี้

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ADB ยังตัดสินใจคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ที่ 3.1% สำหรับปีหน้า

เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวเพราะการส่งออกอันแข็งแกร่ง โดยการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจในประเทศ ขยายตัว 32% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.044 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเดือนที่ 13

นอกจากนี้ ADB ได้เพิ่มคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้สู่ระดับ 2.3% จากการประมาณการที่ 2% เมื่อเดือนก.ย. โดยให้เหตุผลว่าการใช้จ่ายผู้บริโภคกระเตื้องขึ้นและต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกัน ADB คาดว่าเงินเฟ้อปี 2565 ของเกาหลีใต้มีแนวโน้มแตะ 1.9% เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ระดับ 1.6%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top