ผลสำรวจชี้ชาวอังกฤษส่วนใหญ่คาด BoE ขึ้นดอกเบี้ยในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไอเอชเอส มาร์กิตระบุว่า ชาวอังกฤษที่ได้รับการสำรวจราว 2 ใน 3 ส่วนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีก 6 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ดี สัดส่วนของภาคครัวเรือนที่คาดว่า BoE จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอีก 3 เดือนข้างหน้านั้น ได้ลดน้อยลง เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า 67% ของชาวอังกฤษที่เข้ารับการสำรวจคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในระยะเวลา 6 เดือนจากระดับปัจจุบันที่ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 66% ที่มีการสำรวจในเดือนพ.ย. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจในปี 2556

อย่างไรก็ดี สัดส่วนของชาวอังกฤษที่คาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีก 3 เดือนข้างนั้น ลดลงสู่ระดับ 43% จากระดับ 44% และมีเพียง 12% เท่านั้นที่คาดว่า BoE จะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ (15 ธ.ค.)

ทั้งนี้ ไอเอชเอส มาร์กิต ได้ทำการสำรวจความเห็นของประชาชนวัยทำงานในอังกฤษจำนวน 1,500 คน ในระหว่างวันที่ 2-6 ธ.ค.

เลวิส คูเปอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของไอเอชเอส มาร์กิตกล่าวว่า “แม้การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยได้รับผลกระทบเล็กน้อยเนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับโรคระบาด แต่ภาคครัวเรือนของอังกฤษก็ยังคงคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับเดียวกับที่ BoE เคยปรับขึ้นในอดีต”

ส่วนการประชุมเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น BoE มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ที่ประชุม BoE ยังมีมติคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 8.95 แสนล้านปอนด์ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top