สภาผู้แทนฯสหรัฐอนุมัติร่างกม.แบนสินค้าจากซินเจียง หวังบีบจีนด้านสิทธิมนุษยชน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าจากมณฑลซินเจียงของจีน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ที่อาศัยอยู่ในมณฑลดังกล่าว โดยการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น

สหรัฐได้ผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ (Uyghur Forced Labor Prevention Act)” โดยมีเจตนาให้จีนแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐเรียกว่าเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง โดยหลังจากการผ่านมติเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งต่อให้วุฒิสภาเพื่อทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป และจากนั้นจะส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า “หากสหรัฐไม่เป็นกระบอกเสียงเพื่อสิทธิมนุษยชนในจีนเพียงเพราะต้องการผลประโยชน์ด้านการค้า ก็เท่ากับว่าสหรัฐได้สูญเสียอำนาจทางศีลธรรมทั้งหมดในการแสดงออกเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนในสถานที่ใด ๆ ทั่วโลกด้วย”

ทั้งนี้ การที่จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงได้ทำให้สหรัฐมีความกังวลอย่างมาก โดยเมื่อไม่นานมานี้ คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตด้วยการไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top