อินโดฯเผยยอดเกินดุลการค้าลดลงแตะ 3.51 พันล้านดอลล์ในเดือนพ.ย.

สำนักงานสถิติอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าของอินโดนีเซียลดลงต่ำกว่าระดับคาดการณ์ในเดือนพ.ย. แตะที่ 3.51 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการนำเข้าพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ก่อนถึงเทศกาลส่งท้ายปี ขณะที่การส่งออกพุ่งแตะระดับสูงสุดเช่นกัน

ทั้งนี้ ผลสำรวจที่จัดทำโดยรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของอินโดนีเซียจะอยู่ที่ 4.45 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าเดือนต.ค.แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.74 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ยอดเกินดุลการค้าเดือนพ.ย.ยังคงถือได้ว่าอยู่ในระดับสูงสำหรับอินโดนีเซีย โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง เพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์อยู่ในช่วงขาขึ้น

การนำเข้าของอินโดนีเซียพุ่งขึ้น 52.62% มาอยู่ที่ 1.933 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่ 37.55% และได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของยอดซื้อเครื่องจักรและผลิตภัณฑ์ด้านเภสัชกรรม รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคและวัตถุดิบสำหรับการผลิต

ส่วนการส่งออกปรับตัวขึ้น 49.70% สู่ 2.284 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับการคาดการณ์ที่ 44% เนื่องจากการส่งออกน้ำมันและก๊าซปรับขึ้นเกือบ 75% และผลิตภัณฑ์เหมืองปรับขึ้นเกือบ 147%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top