เจพีมอร์แกนปรับขึ้นคาดการณ์ GDP จีน Q4/64 และปี 65 ตอกย้ำเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

เจพีมอร์แกน เชส วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนสำหรับไตรมาส 4/2564 และตลอดทั้งปี 2565 ในวันนี้ หลังข้อมูลเดือนพ.ย.ตอกย้ำทิศทางเชิงบวกต่อเนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจอันแข็งแกร่งในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนคาดว่า GDP จีนมีแนวโน้มขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 4/2564 เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 4.0% แต่ยังคงตัวเลขคาดการณ์ตลอดทั้งปี 2564 เอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 7.8%

อย่างไรก็ดี เจพีมอร์แกนได้เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับตลอดทั้งปี 2565 โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบกับการประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 4.7%

นายจู ไห่ปิน นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกนระบุว่า “เมื่อพิจารณาในภาพรวมพบว่า ข้อมูลกิจกรรมเศรษฐกิจในเดือนพ.ย.ค่อนข้างไร้ทิศทาง โดยการค้าอยู่ในทิศทางบวก ส่วนยอดค้าปลีกอ่อนแออย่างน่าผิดหวัง ขณะที่การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรค่อนข้างสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเรา”

“แต่เมื่อผนวกข้อมูลกิจกรรมเดือนพ.ย.กับตัวเลขเดือนต.ค.อันแข็งแกร่งเข้าด้วยกัน เราจึงตัดสินใจปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัว GDP สำหรับไตรมาส 4/2564 เล็กน้อย” รายงานระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top