GDP นิวซีแลนด์หดตัว 3.7% ใน Q3 เหตุไวรัสเดลตากระทบเศรษฐกิจ

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564 หดตัวลง 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากที่ขยายตัว 2.4% ในไตรมาส 2

ทั้งนี้ ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 4.5% และดีกว่าที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์คาดว่า GDP หดตัว 7.0%

หากเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของนิวซีแลนด์หดตัวลงเพียง 0.3% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัว 1.6%

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติฯระบุว่า ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์มากที่สุด ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก, กลุ่มการผลิต, กลุ่มก่อสร้าง และกลุ่มกิจกรรมนันทนาการ

เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากภาวะถดถอยในปีที่แล้ว เนื่องจากรัฐบาลสามารถควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้เป็นเวลานานหลายเดือน จนกระทั่งไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาดในโอ๊คแลนด์ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ RBNZ ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบหลายเดือน เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ประกอบกับความวิตกว่าเศรษฐกิจจะร้อนแรงเกินไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top