รัฐบาล มองความเชื่อมั่นภาคเอกชน Q1/65 สูงขึ้นเป็นผลจากแรงหนุนมาตรการรัฐ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เอกชนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 2565 จะเติบโตต่อเนื่อง จากการเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

โดยธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยปี 65 จะเติบโต 3.9% เพิ่มสูงขึ้นจากการเติบโต 1% ในปีนี้ สอดคล้องกับผลวิจัยกรุงศรี โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) รายงานแนวโน้มการบริโภคภาคเอกชนในปี 65 จะเติบโตที่ 3.6% จากที่ในปี 64 เติบโตอยู่ที่ 1.1%

ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไทยและความเชื่อมั่นภาคเอกชนสูงขึ้นในปีหน้า เป็นผลมาจากแรงหนุนจากมาตรการภาครัฐ และการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค ประกอบกับการฟื้นตัวของธุรกิจบริการ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของเศรษฐกิจไทย อีกทั้งการกระจายการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นไปได้รวดเร็วและทั่วถึง และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในระดับต่ำ

“รัฐบาลส่งเสริมปัจจัยบวกต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย คงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ 0.50% ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภค และการคงกรอบอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับ 1-3% เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ และเป็นแรงส่งสำหรับเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องไปจนถึงปี 67 ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังมุ่งผลักดันเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการผลิต การบริการ เพื่อให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นในระยะยาวด้วย” 

นายธนกร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top