ประเทศร่ำรวยเร่งฉีดบูสเตอร์สกัดโอมิครอน แต่ประเทศยากจนยังรอเข็มแรก

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า บรรดาประเทศร่ำรวยพยายามเร่งฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ประชาชนจำนวนมากในประเทศยากจนยังคงรอคอยวัคซีนเข็มแรก

เจฟฟ์ เซียนท์ส ผู้ประสานงานด้านการรับมือโควิด-19 ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยกับวอชิงตันโพสต์ว่า “สหรัฐกำลังจัดหาวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับชาวอเมริกันวันละประมาณ 1.1 ล้านคน โดยจำนวนประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ต่อวันมีมากกว่าในช่วงก่อนหน้านี้”

ข้อมูลจากเว็บไซต์ “Our World in Data” ระบุว่า ความเหลื่อมล้ำของการฉีดวัคซีนทั่วโลกยังคงเพิ่มมากขึ้น โดยนับจนถึงวันอาทิตย์ที่ 12 ธ.ค. สหรัฐได้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้ประชาชนแล้วประมาณ 54 ล้านโดส เทียบกับบรรดาประเทศรายได้ต่ำทั้งหมดที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนรวมกัน 64 ล้านโดส

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ยังระบุด้วยว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเข้าถึงวัคซีนอย่างไม่เท่าเทียม โดยในจำนวนวัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่ฉีดให้กับประชาชนทั่วโลกมากกว่า 360 ล้านโดสนั้น เกือบทั้งหมดอยู่ในประเทศที่มีรายได้สูงและรายได้ปานกลาง ขณะที่จำนวนวัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่ฉีดให้กับประชาชนในประเทศรายได้ต่ำยังคงเป็นศูนย์หรือใกล้ระดับศูนย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top