ตลท.เปิดทำการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นฮ่องกงครั้งแรกในไทย เพิ่มโอกาสการลงทุน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดทำการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นฮ่องกง เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่ออกโดยบล.แมคควอรี (ประเทศไทย) หรือ DW28

โดย DW ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมต่อผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดย 11 เดือนของปี 64 มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันถึง 8,579 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 9.5% ของการซื้อขายรวมของตลาดหลักทรัพย์ฯ และมี DW ที่อ้างอิงดัชนีต่างประเทศ ทั้งจากฮ่องกงและสหรัฐฯ ถึง 5 ดัชนี จำนวน 190 รุ่น เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 472 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสะท้อนถึงความสนใจใน DW ที่อ้างอิงดัชนีต่างประเทศของผู้ลงทุนไทยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ในวันนี้นับเป็นพัฒนาการที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศ เป็นครั้งแรก ที่ออกโดยบล.แมคควอรี (ประเทศไทย) โดยครั้งนี้ได้พัฒนา DW อ้างอิงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ที่เป็นหุ้นขนาดใหญ่ เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจของผู้ลงทุนทั่วโลก ได้แก่ อาลีบาบา (Alibaba), เทนเซ็นต์ (Tencent), เหม่ยถวน (Meituan), เสี่ยวหมี่ (Xiaomi), จิงตง (JD.COM) และเกรท วอลล์มอเตอร์ (GWM) โดยออก DW ทั้งหมด 6 รุ่น ซึ่งนับเป็นทางเลือกใหม่ในการเพิ่มโอกาสในการลงทุนที่เชื่อมโยงกับหุ้นฮ่องกงที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนไทย

นายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ประโยชน์ที่นักลงทุนจะได้รับจากการลงทุนคือการใช้เงินลงทุนที่น้อย แต่ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูง หรือที่เรียกว่า leverage และนอกจากจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่เพิ่มขึ้น ประโยชน์ที่นักลงทุนจะได้รับ คือ การเข้าถึงหุ้นอ้างอิงต่างประเทศที่ทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งในอนาคตบล.แมคควอรี (ประเทศไทย) DW28 ยังมีแผนที่จะออก DW อ้างอิงหุ้นชั้นนำในตลาดอื่นๆ เพิ่มเติมอีก

สำหรับการซื้อขายก็ทำได้ง่าย โดยนักลงทุนสามารถส่งคำสั่งการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศ ผ่านบัญชีหลักทรัพย์ที่มีอยู่แล้ว และการซื้อขายก็อยู่ในรูปของเงินบาท อีกทั้งนักลงทุนยังสามารถเข้าถึงข้อมูลการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศ ผ่านเว็บไซต์ของบล.แมคควอรี (ประเทศไทย) ที่มีเครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นราคา และราคาหุ้นอ้างอิงแบบเรียลไทม์ รวมถึงกราฟ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top