เกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการคุมโควิดรอบใหม่หลังยอดติดเชื้อพุ่ง เริ่มเสาร์นี้

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่าจะนำมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับมาใช้อีกครั้งตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 ธ.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงแค่หนึ่งเดือนครึ่งหลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว

นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมโรคระบาดนั้น จะครอบคลุมถึงการลดจำนวนการรวมตัวของประชาชนลงเหลือ 4 คน โดยประชาชนเหล่านี้จะต้องฉีดวัคซีนครบโดส ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนยังไม่ครบโดสจะได้รับอนุญาตให้รับประทานอาหารนอกบ้านเพียงลำพังเท่านั้น

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังกำหนดให้ภัตตาคารและคาเฟ่ปิดให้บริการภายในเวลา 21.00 น.

นายคิมกล่าวว่า มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่มีการปรับใช้ครั้งใหม่นี้ จะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 2 ม.ค. 2565 ขณะเดียวกันรัฐบาลจะทำการทบทวนสถานการณ์ในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และหันมาใช้ “นโยบายอยู่ร่วมกับโควิด (Living with COVID-19 Policy)”

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 7,622 รายในวันพุธที่ 15 ธ.ค. และนับจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 16 ธ.ค. อัตราการฉีดวัคซีนครบโดสในเกาหลีใต้อยู่ที่ 81.5% ส่วนอัตราการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์อยู่ที่ 17.3%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top