มาเลเซียประกาศมาตรการคุมโควิดรอบใหม่-สั่งประชาชนฉีดบูสเตอร์สกัดโอมิครอน

รัฐบาลมาเลเซียประกาศใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 รอบใหม่ในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามรวมตัวกันจำนวนมาก และการกำหนดให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับประชาชนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนรายที่สองในประเทศ

นายไครี จามาลุดดีน รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซียกล่าวว่า ทางกระทรวงกำลังตรวจสอบผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโอมิครอนอีก 18 ราย ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น โดยคาดว่าจะทราบผลการตรวจสอบในวันศุกร์นี้

นายไครีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนรายที่ 2 ในมาเลเซียนั้น เป็นเด็กอายุ 8 ปี ซึ่งเดินทางกลับจากไนจีเรียร่วมกับครอบครัว โดยผู้ติดเชื้อรายนี้แวะที่กาตาร์ด้วย

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้พบว่า ทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายนี้ซึ่งรวมถึงผู้โดยสารจำนวน 35 บนเที่ยวบินเดียวกันนั้น มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

นอกจากนี้ นายไครีกล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียจะควบคุมความเสี่ยงจากไวรัสโอมิครอนด้วยการสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกันเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ และผู้ที่จะเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่และคริสต์มาสจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง

ส่วนชาวมาเลเซียที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนวัยผู้ใหญ่ทุกคนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคแล้วนั้น ได้ถูกกำหนดให้ต้องฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ภายในเดือนก.พ. 2565 เพื่อรักษาสถานะของผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top