ญี่ปุ่นเล็งบริจาคเงินให้ประเทศยากไร้ 3.76 แสนล้านเยนผ่านธนาคารโลก

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะบริจาคเงินมากเป็นประวัติการณ์ถึง 3.767 แสนล้านเยน (3.4 พันล้านดอลลาร์) ให้แก่สมาคมพัฒนาระหว่างประเทศ (International Development Association หรือ IDA) ซึ่งเป็นกองทุนของธนาคารโลกสำหรับประเทศยากไร้ เพื่อช่วยให้ประเทศเหล่านั้นฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ IDA จะใช้งบประมาณของกองทุนเพื่อช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ แก่ประเทศรายได้ต่ำ 74 แห่ง เช่น การส่งมอบวัคซีน การสร้างงานที่สูญเสียไปในช่วงที่เกิดโรคระบาด และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายชูนิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า “โลกยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่ไม่เคยประสบมาก่อน อันเนื่องมาจากผลพวงของโรคโควิด-19 โดยขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่โลกต้องรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นและประเทศผู้บริจาคอื่น ๆ จะร่วมกันสมทบเงินทุนรวมทั้งสิ้น 2.35 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่กองทุน IDA ในครั้งนี้

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า “พันธสัญญาที่เอื้อเฟื้อของหุ้นส่วนของเรา ถือได้ว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญต่อการสนับสนุนประเทศยากจนภายใต้ความพยายามที่จะฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ของประเทศเหล่านี้”

สำหรับกองทุน IDA ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2503 ได้ดำเนินการช่วยเหลือประเทศยากจนที่สุดด้วยการจัดหาเงินกู้ปราศจากดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำสำหรับดำเนินโครงการต่าง ๆ ซึ่งจะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและลดความยากจน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top