แบงก์ชาติอินโดฯ ตรึงดอกเบี้ยที่ 3.5% พยุงศก.รับมือโอมิครอน-นโยบายเฟด

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอน และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่าจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนมี.ค. 2565

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งถือเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นระดับที่ถูกตรึงไว้มาตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา และเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

BI ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ พร้อมรักษาเสถียรภาพของสกุลเงินรูเปียห์ในตลาดโลกที่มีความผันผวน

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออินโดนีเซียปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.75% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 แต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมายของ BI ที่ระดับ 2-4% โดย BI ประเมินว่า เงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวแตะระดับของช่วงเป้าหมายในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top