อินโดฯพบคนติดโอมิครอนรายแรก เป็นพนักงานทำความสะอาดในโรงพยาบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในประเทศ โดยเป็นพนักงานทำความสะอาดที่โรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ

นายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย แถลงข่าวทางออนไลน์ในวันนี้ว่า ผู้ติดเชื้อ “N” ซึ่งทำงานในโรงพยาบาลฉุกเฉินวิสมา อัตเล็ตนั้น ติดเชื้อโควิดแบบไม่แสดงอาการ เช่น ไม่มีไข้หรือไอ และ N ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ

นายซาดิคินชี้แจงว่า ผู้ติดเชื้อได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ตามปกติเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา และมีผลตรวจเป็นบวก จากนั้นจึงส่งตัวอย่างไปที่กระทรวงฯ ในวันที่ 10 ธ.ค. เพื่อตรวจหาข้อมูลรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม (Whole genome sequencing- WGS) และในที่สุด ทางกระทรวงฯ ได้ยืนยันเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ว่า N ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังตรวจพบผู้ติดเชื้อที่อาจเป็นสายพันธุ์โอมิครอนอีก 5 รายด้วย

“พวกเขาได้รับการทดสอบแบบ PCR โดยมีเครื่องหมายพิเศษ จากนั้นเราได้นำตัวอย่างไปตรวจหาข้อมูลรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม ซึ่งเราหวังว่าจะยืนยันผลได้ในอีก 3 วันข้างหน้า” 

นายซาดิคินกล่าว

ทั้งนี้ อินโดนีเซียสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 ที่เกิดจากสายพันธุ์เดลตาได้ โดยมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด 51,952 รายในวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top