สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัท-สถาบันวิจัยจีน 34 แห่ง ชี้บ่อนทำลายความมั่นคง

รัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำสถาบันวิจัยและบริษัทของจีนจำนวนกว่า 30 แห่ง โดยระบุว่าองค์กรเหล่านี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนและมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นภัย ซึ่งรวมถึงอาวุธควบคุมสมอง ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บันทึกราชการ (Federal Register) ของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารแห่งประเทศจีน (China’s Academy of Military Medical Sciences) และสถาบันวิจัยในเครืออีก 11 แห่ง ใช้เทคโนโลยีที่สนับสนุนให้กองทัพจีนในการผลิตอาวุธที่สามารถควบคุมสมองได้

“การสร้างนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพและการแพทย์สามารถปกป้องชีวิตมนุษย์ แต่โชคร้ายที่จีนเลือกที่จะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อควบคุมประชาชนของตนและกดขี่ข่มเหงชนกลุ่มน้อยที่มีความเห็นต่างทางศาสนา” นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐกล่าว โดยอ้างอิงถึงการที่จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง

ทั้งนี้ นอกเหนือจากสถาบันวิจัยดังกล่าวแล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนจำนวน 5 แห่งที่เข้าซื้อหรือพยายามเข้าซื้อเทคโนโลยีจากบริษัทสหรัฐ เพื่อสร้างความทันสมัยให้กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน และยังได้คว่ำบาตรบริษัทเทคโนโลยีจีน 8 แห่งที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการติดตามและแกะรอยชนกลุ่มน้อยในจีน โดยเฉพาะชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง

บริษัทจีนที่ถูกคว่ำบาตรในครั้งนี้รวมถึง Cloudwalk Technology, Dawning Information Industry, Leon Technology Company, Megvii Technology, Netposa Technologies , SZ DJI Technology, Xiamen Meiya Pico Information และ Yitu

อย่างไรก็ดี สถานทูตจีนในสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวของซีเอ็นบีซี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top