“โอมิครอน” เพิ่มจำนวนเร็วกว่า “เดลตา” ถึง 70 เท่า ชี้เป็นเหตุให้ระบาดเร็ว

ทีมนักวิจัยของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยฮ่องกงเปิดเผยผลการวิจัยครั้งล่าสุดว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสามารถเพิ่มจำนวน (Replication) ในทางเดินหายใจได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 70 เท่า

อย่างไรก็ดี ผลวิจัยบ่งชี้ว่า ไวรัสโอมิครอนทำให้การติดเชื้อในปอดมีอาการรุนแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับไวรัสเดลตา

ดร.ไมเคิล ชาน ชี-เหว่ย และทีมวิจัยพบว่า เพียง 24 ชั่วโมงหลังจากติดเชื้อ ไวรัสโอมิครอนสามารถเพิ่มจำนวนในหลอดลมที่เชื่อมต่อกับปอดได้รวดเร็วกว่าไวรัสเดลตาถึง 70 เท่า แต่เพิ่มจำนวนในเนื้อเยื่อปอดได้ช้ากว่าไวรัสเดลตาประมาณ 10 เท่า

ผลการศึกษาระบุว่า การที่ไวรัสโอมิครอนสามารถเพิ่มจำนวนในทางเดินหายใจได้อย่างรวดเร็วนั้น อาจนำไปสู่การอธิบายได้ว่าเพราะเหตุใดไวรัสสายพันธุ์นี้จึงสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่พบก่อนหน้านี้ แต่การติดเชื้อในปอดที่ระดับที่ต่ำกว่านั้น อาจบ่งชี้ว่า ไวรัสโอมิครอนก่อให้เกิดโรคที่มีอาการรุนแรงน้อยกว่า

“จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องทราบว่า ความรุนแรงของโรคในมนุษย์นั้น ไม่ได้ถูกกำหนดด้วยการเพิ่มจำนวนของไวรัสเท่านั้น แต่ยังถูกกำหนดโดยการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันของผู้ติดเชื้อ” ดร.ชานกล่าว

นอกจากนี้ ดร.ชานระบุว่า ไวรัสที่มีการแพร่ระบาดสูง เช่นไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนนั้น อาจเป็นสาเหตุของโรคที่มีอาการรุนแรงและการเสียชีวิต เนื่องจากมีการแพร่ระบาดได้รวดเร็วมาก แม้การติดเชื้อในปอดดูเหมือนจะไม่รุนแรงก็ตาม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลการวิจัยดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการทบทวนจากสถาบันอื่น ๆ ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว นักวิจัยจะทำการเผยแพร่ผลวิจัยก่อนที่การทบทวนของสถาบันอื่น ๆ จะเสร็จสิ้น เนื่องจากเรื่องของโรคระบาดถือเป็นกรณีเร่งด่วน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top